Tỷ giá mua bán cập nhật lúc : 12 : 54 : 01
* LƯU Ý : Bán tối đa 7,490 USDT/giao dịch/TKNH, tối thiểu 4,000 USDT/giao dịch, các giao dịch chuyển vượt hạn mức tối đa sẽ không được xử lý. Giao dịch sau 30 phút sẽ tự hủy nếu không nhận được USDT. Chúc Quý Khách một ngày tốt lành.
$ Coin Mua Bán

Tether Tether(USDT)

27,166 VNĐ

26,166 VNĐ

Lịch sử giao dịch
Loại Đồng Số lượng Thời gian
Mua USDT 7,489 28-04-2024 11:39:27
Mua USDT 4,331 28-04-2024 11:39:27
Mua USDT 7,489 28-04-2024 11:39:27

ETH sẽ ra sao hậu triển khai giai đoạn The Merge vào tháng 8/2022?

Thông tin về việc: tháng 8 năm 2022, ETH 2.0 sẽ triển khai giai đoạn The Merge là một trong những sự kiện đang được các nhà đầu tư quan tâm trong thời gian gần đây. Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển sang The Merge sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến giá của ETH do có nhiều ETH đang staking được unlock, con số cụ thể là khoảng hơn 12 triệu ETH.



Khái niệm The Merge là gì?

Quá trình nâng cấp ETH 2.0 có khối lượng công việc lớn, chính vì vậy, nó được chia làm 3 giai đoạn nhỏ, gồm có Beacon Chain, The Merge và Shard Chain.

Beacon Chain được triển khai vào tháng 12 năm 2020 là giai đoạn đầu để chuyển đổi Ethereum từ cơ chế đồng thuận PoW (Proof-of-Work) sang cơ chế PoS (Proof-of-Stake). Ở giai đoạn này, mạng Ethereum sẽ có 2 chain chạy song song là ETH1 sử dụng PoW và Beacon Chain sử dụng PoS. Khi đó, để tham gia stake, người dùng cần sử dụng min là 32 ETH và tất nhiên là không được rút ra cho đến khi hoàn thành các giai đoạn tiếp theo.

The Merge là giai đoạn tiếp theo để hợp nhất Beacon và ETH 1.0 thành một chain, có sử dụng PoS. Ethereum 1.0 sẽ góp phần chạy các hợp đồng thông minh vào hệ thống PoS, cùng với toàn bộ lịch sử và trạng thái hiện tại của ETH, để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ cho người dùng và chủ sở hữu ETH. 

Shard Chain là giai đoạn cuối cùng, áp dụng giải pháp Sharding trên mạng lưới của Ethereum. Sharding là quá trình chia dữ liệu làm các phần nhỏ để xử lý chúng cùng một lúc, giúp mạng lưới ETH đạt được hiệu suất cao hơn, cải thiện khả năng mở rộng cùng dung lượng.



Hiểu thế nào về việc unlock ETH sau The Merge

The Merge không phải là việc mở khóa ETH

Đầu tiên, mọi người cần hiểu, giai đoạn The Merge không đồng nghĩa với việc sẽ có số lượng ETH lớn được rút ra và được xả vào thị trường. The Merge không mở khóa rút ETH khỏi mạng lưới. Việc mở khóa sẽ được thực hiện sau giai đoạn này, ước tính một khoảng thời gian từ 6 tháng – 12 tháng. Do vậy, số ETH đang stake và phần thưởng sẽ vẫn bị khóa trong thời gian dài.

ETH được mở khóa theo lộ trình

Hiểu đơn giản là ngay cả khi việc rút tiền đã được thực hiện thành công, ETH sẽ không mở khóa ồ ạt mà được thực hiện lần lượt.

Theo đúng cơ chế, để unstake ETH, các validator phải thoát ra khỏi tập hợp validator đang hoạt động. Thế nhưng, trong mỗi chu kỳ, sẽ có giới hạn về số validator được thoát ra, điều này đảm bảo luôn có validator hoạt động để duy trì mạng lưới.

Theo thống kê, hiện tại trên ETH 2.0 đang có đến 395.000 validator, tính cả validator đã active hoặc đang pending, mỗi epoch sẽ cho phép thoát 4 validator, mỗi chu kỳ epoch dài 6,4 giây, như thế, phải cần hơn 420 ngày để thoát ra được hoàn toàn số lượng validator này. Đây là điều rất khó xảy ra ở trong thực tế.

Các thành phần tham gia vào stake ETH

Hầu hết nhà đầu tư, các quỹ hay các nhóm sẽ tham gia stake ETH dưới 2 dạng sau đây:

Stake trực tiếp (dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ)

Stake thông qua các giải pháp Liquid Staking (Lido Finance)

Stake thông qua các Staking Pool hay sàn tập trung (CEX)

Đối với trường hợp stake qua Lido, các nhà đầu tư dễ dàng rút ETH hơn. Do đó, nếu bearcase xảy ra, lực bán sớm chủ yếu đến từ các giải pháp liquid staking. Theo thống kê tại Nansen, hiện tại có 3 giải pháp Liquid Staking có tỷ trọng lớn nhất lần lượt là Lido Finance với 32.6%, Rocket Pool là 1.4% và Ankr là 0.4%. Tổng số ETH được khóa qua các giải pháp liquid staking dao động ở phạm vi 34% – 35%. Việc toàn bộ các nhà đầu tư tham gia staked qua giải pháp này thực hiện rút và dump trên thị trường chắc khó xảy ra.



Theo nguồn từ deposit ETH, người dùng có thể thấy khoảng 44% ETH được stake đến từ các ví không được gắn nhãn (từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ). Nếu như các nhà đầu tư này sẵn sàng khóa số lượng ETH lớn trong thời gian dài (min là 32 ETH), chắc chắn đây là các ETH maxi và họ đã sẵn sàng hold ETH rất lâu. Chính vì thế, áp lực bán từ nguồn này rất nhỏ.

Tác động của The Merge đến ETH

Nếu như thành công, The Merge sẽ giúp toàn bộ mạng lưới ETH hoạt động theo cơ chế PoS. Ước tính, việc này sẽ giúp giảm lạm phát của ETH từ 4% trong 1 năm xuống chỉ còn 1% trong năm. Đây là một bull case lớn cho ETH.

Bên cạnh đó, việc The Merge thành công sẽ khiến cộng đồng fomo vào tương lai của Ethereum hơn, từ đó tạo ra buy demand, kết hợp với nhu cầu staking sẽ mang đến lực đẩy cho ETH tăng giá.

Mặt khác, người hưởng lợi chính từ việc The Merge thành công chính là các dự án trên Ethereum. Khi chi phí giao dịch rẻ cùng tốc độ giao dịch nhanh hơn, người dùng chắc chắn sẽ quay lại với DeFi, GameFi và NFT trên mạng Ethereum, từ đó tạo ra dòng tiền mới trong hệ sinh thái, giúp các dự án và Ethereum tăng trưởng mạnh.

Nếu đúng kế hoạch, sự kiện “The Merge” sẽ bắt đầu vào tháng 8 năm 2022

Preston Van Loon - Đại diện đội phát triển của Ethereum, vừa cho biết có thể sự kiện “The Merge” diễn ra vào mùa hè năm nay sau thông báo trì hoãn trong thời gian trước. 

Sau nhiều lần thất hứa về thời khắc chuyển giao sang cơ chế Proof-of-Stake, nhà phát triển kỳ cựu của Ethereum - Preston Van Loon đã chia sẻ trong hội nghị Permissionless, The Merge có thể sẽ diễn ra vào tháng 8 này nếu mọi thứ được diễn ra đúng dự đoán.



The Merge là sự kiện tích hợp blockchain Ethereum 1.0 với blockchain Ethereum 2.0 đang được xây dựng. Đây được đánh giá là cột mốc quan trọng trong lịch sử tính đến thời điểm hiện tại của mạng lưới ETH, khi blockchain này chấp nhận thay đổi thuật toán đồng thuận để vừa giảm thiểu tác động môi trường, vừa giải quyết vấn đề quy mô của hoạt động đào coin.

Preston Van Loon chia sẻ trước 5000 khách tham dự: hiện tại nhóm phát triển vẫn tìm cách thực hiện quá trình chuyển đổi trước khi quả “Bom độ khó” sẽ được kích hoạt.  Quả bom này là cơ chế gia tăng độ khó khi đào ETH theo thời gian, thợ đào sẽ không kiếm được lợi nhuận từ hoạt động này và chuyển sang cơ chế xác thực giao dịch của Proof-of-Stake. Đây là công cụ quan trọng trong quá trình hợp nhất.

Vào ngày 11 tháng 4, nhà phát triển kỳ cựu Tim Beiko đã chia sẻ kế hoạch dự kiến của đội ngũ phát triển Ethereum, họ thông báo: The Merge bị trì hoãn một lần nữa và sẽ không diễn ra vào tháng 6 năm nay như đã thông báo. Dù đã thực hiện “Shadow fork” thành công, nhưng các nhà phát triển vẫn cần phải triển khai thêm nhiều lần chạy thử The Merge trên các testnet của Ethereum 1.0… Gần đây nhất là testnet Ropsten thử nghiệm nâng cấp The Merge vào tháng 6 này, dọn đường để ETH làm điều tương tự vào Q3 năm 2022.

Tuy nhiên, trong trường hợp đến lúc mà The Merge chưa sẵn sàng, các nhà phát triển Ethereum không loại trừ khả năng trì hoãn hay sự kiện nâng cấp, bom độ khó, thậm chí là cả 2.

Nếu như The Merge được triển khai vào tháng 8 thành công, thì cột mốc cuối cùng mà ETH cần đạt được là ETH2, đây là bản nâng cấp chuỗi phân đoạn dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2023. Thế nhưng, cho đến lúc đó, mạng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các blockchain layer 2 như Polygon và Optimism để xử lý vấn đề mở rộng cùng khối lượng giao dịch.